ഹൈന്ദവരുടെ ആരാധനയുടേയും നൃത്തത്തിന്റെയു ം ഒരു ഉത്സവമാണ് നവരാത്രി. ഒന്പത് രാത്രിയും പത്ത് പകലും നീണ്ടുനില്ക്കു ന്ന ഈ ഉത്സവത്തില് ശക്തിയുടെ ഒന്പത് രൂപങ്ങളെ ആരാധിക്കുന്നു. നവരാത്രി ദിവസങ്ങളിലെ ആദ്യത്തെ മൂന്ന് ദിവസം ദേവിയെ പാര്വ്വതിയായും അടുത്ത മൂന്ന് ദിവസം ലക്ഷ്മിയായും അവസാനത്തെ മൂന്ന് ദിവസം സരസ്വതിയായും സങ്കല്പ്പിച്ച് പൂജ നടത്തുന്നു.
ധര്മ്മ സംരക്ഷണത്തിന്റ െയും വിജയത്തിന്റെയു ം സന്ദേശമാണ് നവരാത്രിയുടെ കഥകള് നല്കുന്നത്. നവരാത്രി ആഘോഷത്തിന് കാരണമായി പറയാവുന്ന ദേവിയുടെ യുദ്ധവിജയ കഥകള് ദേവീ ഭാഗവതത്തിലും മാര്ക്കണ്ഠേയ പുരാണത്തിലും പറയുന്നുണ്ട്. മഹിഷാസുരന്, ചണ്ഡാസുരന്, രക്തബീജന്, ശുഭനിശുംഭന്മാര് , ധൂമ്രലോചനന്, മുണ്ഡാസുരന് എന്നിവരുടെ നിഗ്രഹത്തിനായി ദേവി എടുത്തിട്ടുള്ള അവതാരങ്ങളും അതില് നേടിയ വിജയവും ആണ് നവരാത്രി ആഘോഷത്തിന് കാരണമായത്.
ദക്ഷിണേന്ത്യയില ് നവരാത്രി, വിജയദശമി കൊണ്ടാടുമ്പോള് , കേരളത്തില് ആയുധപൂജക്കും വിദ്യാരംഭത്തിനു ം പ്രാധാന്യം നല്കുന്നു. വിജയദശമി ദിവസം വിദ്യാരംഭം തുടങ്ങുന്നത് ശ്രേഷ്ഠമായി കരുതപ്പെടുന്നു. ഒരു വ്യക്തിയുടെ ജീവിതത്തിലെ വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ട മൂന്ന് ചടങ്ങുകളില് ഒന്നാണ് വിദ്യാരംഭം. തമിഴ്നാട്ടില് നവരാത്രിക്കാലത് ത് ബ്രാഹ്മണര് കൊലുവയ്ക്കല് എന്ന ആചാരം വളരെ പ്രധാനമായി ആചരിക്കുന്നു.ക ൊല്ലൂര് മൂകാംബികയിലെ നവരാത്രി,വിജയദശ മി ആഘോഷങ്ങള്, മൈസൂരിലെ ദസ്സറ ആഘോഷങ്ങള് എന്നിവയും പേരുകേട്ടതാണ്.
ഗുജറാത്തിലും പശ്ചിമഭാരതത്തില ും നവരാത്രി ആഘോഷങ്ങള്ക്കൊപ ്പം ഡാന്ഡിയ നൃത്തവും നടത്തിവരുന്നു. വടക്കെ ഇന്ത്യയില് ഹിമാചലിലെ കുളു ദസ്സറ, മൈസൂര് ദസ്സറ പോലെ പേരു കേട്ടതാണ്. വടക്കെ ഇന്ത്യയില് രാംലീലക്കാണ് ഈ ആഘോഷങ്ങളില് പ്രാധാന്യം. എന്നാല് കിഴക്കന്, വടക്കുകിഴക്കന് ഇന്ത്യയില് ഇത് ദുര്ഗ്ഗാ പൂജയായിട്ടാണ് ആഘോഷിക്കുന്നത് . ബംഗാളിലെ കാളിപൂജയോട് അനുബന്ധിച്ച് ദുര്ഗ്ഗാദേവിയു ടെ വലിയ രൂപങ്ങള് കെട്ടിയൊരുക്കുന ്നു. വിജയദശമി ദിവസം പൂജ കഴിഞ്ഞതിനുശേഷം ഉച്ചയോടെ ഈ വിഗ്രഹങ്ങളെ ഘോഷയാത്രയായി അടുത്തുള്ള നദികളിലോ, സമുദ്രത്തിലോ, കുളത്തിലോ നിമജ്ഞനം ചെയ്യുന്നു.
നവരാത്രിയുടെ ഒന്നാമത്തെ ദിവസം ആയുധപൂജാ ദിനമായും സരസ്വതി പൂജാ ദിനമായും ആചരിക്കുന്നു. ആയുധ പൂജയെക്കുറിച്ച് പുരാണങ്ങളില് പരാമര്ശിക്കുന് നുണ്ട്. പഞ്ചപാണ്ഡവര് വനവാസക്കാലത്ത് ആയുധങ്ങളെല്ലാം വലിയൊരു വന്നിമരത്തിന്റെ പൊത്തില് ഒളിപ്പിച്ചുവച്ച ിരുന്നു. അവരുടെ പന്ത്രണ്ട് വര്ഷത്തെ വനവാസത്തില് സംരക്ഷണമരുളിയത് ഈ വന്നിമരമായിരുന് നു. പാണ്ഡവര് തങ്ങളുടെ രക്ഷയ്ക്കായി നിത്യവും ദുര്ഗ്ഗാദേവിയോ ട് പ്രാര്ത്ഥിച്ചി രുന്നു. അവര്ക്ക് ദേവിയുടെ അനുഗ്രഹം ലഭിക്കുകയും ചെയ്തു.
വനവാസം പൂര്ത്തിയായപ്പ ോള് മരപ്പൊത്തിലുണ്ട ായിരുന്ന ആയുധങ്ങളെല്ലാം എടുത്ത് ആ മരച്ചുവട്ടില്വ ച്ച് പൂജിച്ചു. വനദുര്ഗ്ഗയായും തിന്മകളെ അടക്കി നന്മകള്ക്ക് വിജയമേകുന്നവളായ ും മനസ്സില് കരുതി ഒമ്പത് ദിവസം ദേവിയെ ആരാധിച്ച് ദശമിനാളില് ആയുധങ്ങള് തിരിച്ചെടുത്തു. അവര് നവരാത്രി ദിവസം ആയുധങ്ങള് വച്ച് പൂജിച്ചതിനാല് ആയുധ പൂജ എന്നും അറിയപ്പെട്ടുതുട ങ്ങി. നവരാത്രിയെ വിജയനവരാത്രിയെന ്നും വന്നിനവരാത്രിയെ ന്നും ദുര്ഗ്ഗാനവരാത് രിയെന്നും വിശേഷിപ്പിക്കാറ ുണ്ട്. ഈ ആചാരത്തിന്റെ ഭാഗമായിട്ടാണ് ഇന്നും ആയുധപൂജ നടത്തുന്നതും നവരാത്രി ആഘോഷിക്കുന്നതും
നവരാത്രി വ്രതം
നവരാത്രി വ്രതം അനുഷ്ടിച്ചാല് സര്വ്വ വിഘ്നങ്ങളും
മാറി ഐശ്വര്യം വരുമെന്നാണ് വിശ്വാസം. വ്രതം എടുക്കുന്നതിന് മുമ്പായി ലോക ഗുരുവായ ദക്ഷിണാമൂര്ത്ത ിയെയും മാതാപിതാക്കളെയു ം ഗുരുക്കന്മാരെയു ം മനസില് ധ്യാനിച്ച് ശിവക്ഷേത്രത്തില ് പ്രാര്ത്ഥന നടത്തണം. കൂടാതെ അമാവാസി നാളില് പിതൃപ്രീതി വരുത്തുകയും വേണം.
മാതാപിതാക്കള് ജീവിച്ചിരിപ്പില ്ലെങ്കില് തീര്ച്ചയായും
പിതൃപൂജ നടത്തണം. ജീവിച്ചിരിപ്പുണ ്ടെങ്കില് നേരിട്ട് അവരെ വന്ദിച്ച് അനുഗ്രഹാശിസ്സുക ള് നേടണം. ഭക്ഷണത്തില് എരിവ്, പുളി, ഉപ്പ് എന്നിവ പരമാവധി കുറയ്ക്കുകയും മത്സ്യം, മാംസം, മുട്ട എന്നിവ ഉപേക്ഷിക്കുകയും വേണം. ഒന്പത് ദിവസവും ഉപവാസമനുഷ്ഠിക്ക ണമെന്നാണ് വിധി. പരിപൂര്ണ്ണ വ്രതാനുഷ്ഠാനമായ ോ രാത്രി ഒരിക്കലായോ ഉപവസിക്കാം. പഴവര്ഗ്ഗങ്ങള് കഴിക്കുന്നത് നല്ലതാണ്. മനസ്സ് ഭക്തിസാന്ദ്രമാക ്കി സൂക്ഷിക്കുകയും മൈഥുനം പാടെ ഒഴിവാക്കുകയും വേണം. രണ്ട് നേരം കുളിച്ച് ക്ഷേത്ര ദര്ശനം നടത്തുന്നത് ഉത്തമമാണ്.
ഈ ദിവസങ്ങളില് ദേവീ മാഹാത്മ്യം വായിക്കുന്നതും
ദേവീ സഹസ്ര നാമം ഉരുവിടുന്നതും ദേവീ മന്ത്രങ്ങള് ജപിക്കുന്നതും ഉചിതമാണ്. നവരാത്രിക്കാലത് ത് കന്യകാ പൂജയും സുമംഗലീ പൂജയും ശ്രേയസ്കരമായിട് ടാണ് കാണുന്നത്. കാരണം നവരാത്രി ഭാരതത്തിലെ സ്ത്രീ ആരാധനയുടെ ശക്തമായ ആചാരമാണ്. നവരാത്രിയുടെ ആദ്യ ദിവസം രാവിലെ അംബികയെ പ്രതിഷ്ഠിച്ച് കലശസ്ഥാപനം ചെയ്യണം. ദേവീപ്രസാദം മാത്രം സേവിച്ച് തറയില് കിടന്നുറങ്ങുകയു ം വേണം. പകല് സമയം ശ്രീദേവി ഭാഗവതം പാരായണം ചെയ്യണം.
ഓരോ ദിവസവും അരിമാവ്, ഗോതമ്പുമാവ്, മുത്ത്, അക്ഷതം, കടല, പരിപ്പ്, മലര്, നാണയങ്ങള്, കര്പ്പൂരം എന്നിവ പൂജിക്കണം. മുല്ല, പിച്ചി, പാരിജാതം, ചെമ്പരത്തി, പനിനീര്പ്പൂവ്, താമരപ്പൂവ് എന്നിവ കൊണ്ടും ദേവിയെ പൂജിക്കാം. നമ്മുടെ തൊഴില് ഉപകരണങ്ങള്, പുസ്തകങ്ങള് എന്നിവ ചന്ദനവും കുങ്കുമവും തൊട്ട് പൂജിച്ച് വണങ്ങണം
സരസ്വതി സ്തുതി
സരസ്വതിനമസ്തുഭ് യം
വരദേകാമരൂപിണി
വിദ്യാരംഭം കരിഷ്യാമി
സിന്ധിര്ഭവതു മേ സദാ
സരസ്വതി മഹാദേവി
ത്രിഷ്ഠലോകേഷു പൂജിതേ
കാമരൂപി കലാജ്ഞാനി
നാനോ ദേവി സരസ്വതി
സുരാസുരൈഃ സേവിത പാദപങ്കജാ
കരേവിരാജത് കമനീയ പുസ്തകം
വിരിഞ്ചപത്നീ കമലാസന സ്ഥിതാ
സരസ്വതീ നൃത്യതു വാചിമേ സദാ
സരസ്വതി സരസിജ കേസര പ്രഭാ
തപസ്വിനി സിത കമലാസന പ്രിയാ
ഘനസ്തനീ കലേ വിലോല ലോചന
മനസ്സിനീ ഭവതു വരപ്രസാദിനീ
സരസ്വതീ നമസ്തുഭ്യം
സര്വദേവി നമോ നമഃ
ശാന്തരൂപാ ശശിധരേ:
സര്വയോഗേ നമേ നമ:
നിത്യാനന്ദേ നിരാധാരേ
നിഷ്കളായൈ നമോ നമഃ
വിദ്യാധരേ വിശാലാക്ഷി
ശുദ്ധജ്ഞാനേ നമോ നമ
ശുദ്ധസ്ഫടിക രൂപായൈ
സൂക്ഷ്മരൂപേ നമോ നമഃ
വിദ്യാധരേ വിശാലാക്ഷി
ശുദ്ധജ്ഞാനേ നമോ നമ
ശുദ്ധസ്ഫടിക രൂപായൈ
സൂക്ഷ്മരൂപേ നമോ നമഃ
ശബ്ദബ്രഹ്മി ചതുര്ഹസ്തേ
സര്വസിദ്ധൈ നമോ നമഃ
മുക്കാലംകൃത സര്വാംഗ്യൈ
മൂലാധാരേ നമോ നമഃ
മൂലമന്ത്രസ്വരൂപ യൈ
മൂലശക്ത്യൈ നമോ നമഃ
വാണ്യൈവരദഹസ്തായ ൈ
വരദായൈ നമോ നമഃ
വേദായൈ വേദരൂപായൈ
വേദവേദ്യേ നമോ നമഃ
ഗുണദോഷ വിവര്ജിന്യൈ
ഗുണദീപ്ത്യൈ നമോ നമഃ
സര്വജ്ഞാനേ സദാനന്ദേ
സര്വരൂപേ നമോ നമഃ
സര്വജ്ഞായൈ സദാനന്ദ
സമ്പന്നായൈ നമോ നമഃ
യോഗരൂപേ രമാദേന്യൈ
യോഗാനന്ദേ നമോ നമഃ
ദിവ്യജ്ഞായൈ ത്രിനേത്രായൈ
ദിവ്യമൂര്ത്ത്യ ൈ നമോ നമഃ
അര്ദ്ധചന്ദ്രധര േ ദേവി
ചന്ദ്രരൂപേ നമോ നമഃ
ചന്ദ്രാദിത്യസമേ ദേവി
ചന്ദ്രഭൂഷേ നമോ നമഃ
അണുരൂപേ മഹാരൂപേ
വിശ്വരൂപേ നമോ നമഃ
അണിമാദൃഷ്ട സിദ്ധായൈ
ആനന്ദായൈ നമോ നമഃ
ജ്ഞാനവിജ്ഞാനന്ദ ്രായൈ
ജ്ഞാനമൂര്ത്തേ നമോ നമഃ
നാനോശാസ്ത്ര സ്വരൂപായൈ
നാനാരൂപേ നമോ നമഃ
പദ്മജേ പദ്മവംശേ ച
പദ്മരൂപേ നമോ നമഃ
പരമേഷ്ടൈ പരാമൂര്ത്ത്യൈ
നമസ്തേ പാപനാശിനി
മഹാദേവ്യൈ മഹാകാജ്യൈ
മഹാലക്ഷ്മൈ നമോ നമഃ
ബ്രഹ്മവിഷ്ണു ശിവാഖ്യായൈ
ബ്രഹ്മനാര്യൈ നമോ നമഃ
കമലാകര ഗേഗായൈ
കാമരൂപേ നമോ നമഃ
കപാലി പ്രണനാഥായൈ
കര്മ്മം, ചൈനമോ നമഃ
സരസ്വതി ധ്യാനശ്ലോകം
യാകുന്ദേതു തുഷാരഹാരധവളാ
യാശുഭ്രവസ്ത്രാ വൃതാ
യാവീണ വരദണ്ഡ മണ്ഡിതകരാ
യാശ്വേത പത്മാസനാ
യാബ്രഹ്മാച്യുത ശങ്കരപ്രഭുതിഭിര ്
ഭേവൈഃസദാപൂജിതം
സാമാം പാതുസരസ്വതീ ഭഗവതീ
നിശ്ശേഷ ജാഡ്യാപഹാഃ
നവരാത്രി മഹാത്മ്യം
നവരാത്രിയ്ക്കും ദേവി ഉപാസനയ്ക്കും യുഗങ്ങളോളം
പഴക്കമുണ്ടെങ്കി ലും അയോദ്ധ്യാരാജാവ് സുദര്ശന ചക്രവര്ത്തിയുട െ കാലം മുതലാണ് നവരാത്രി ആരാധനയ്ക്ക് പ്രചാരം സിദ്ധിച്ചത്. കാപട്യമോ ഫലേച്ഛയോ കൂടാതെ ദേവിയുടെ പാദങ്ങള് ആശ്രയിക്കുന്നവര ്ക്ക് നിത്യാനന്ദം അനുഭവഗോചരമായിത് തീരുന്നു.
ബ്രഹ്മാണ്ഡത്തില െ സര്വ്വപ്രധാനമാ യ സത്തയുടെ രൂപത്തില്
വര്ത്തിക്കുന്ന ജഗദംബികയെ നിത്യ, വ്യാപിനി, പൂര്ണ്ണ, സ്വതന്ത്ര, ആന്ദ, കുണ്ഡലിനീ, അനാഹത, ദിവ്യ, മാതാ എന്നിങ്ങനെ പല രൂപങ്ങളില് വ്യവഹരിച്ചുപോരു ന്നു. സൃഷ്ടിയുടെ എല്ലാ സത്തകളെയും കേന്ദ്രീകരിക്കു കയും അതില് സന്നിധാനം ചെയ്തരുളുകയും ചെയ്യുന്നതിനാല് ആ ദേവിയെ ആത്മസ്വരൂപിണിയെ ന്ന് ഭക്തജനങ്ങള് വാഴ്ത്തുന്നു. ആ ജഗദംബിക സമസ്ത ജീവജാലങ്ങളെയും അനുഗ്രഹിപ്പാനായ ി പ്രത്യേകം മിന്നിവിളങ്ങുന് ന പുണ്യകാലമാണ് നവരാത്രികാലം.
ശരത്, വസന്തം എന്നീ രണ്ട് ഋതുക്കളിലെ നവരാതികള്ക്കാണ ്
പ്രാധാന്യമെങ്കി ലും ശാരദീയ നവരാത്രിയാണ് നവരാത്രി ഉത്സവമായി ആചരിക്കുന്നത്. നവരാത്രി പൂജാവിധിയില് കന്നിമാസത്തിലെ ശുക്ലപക്ഷ പ്രഥമാതിഥി മുതല് ഓരോ ദിവസവും ഓരോ പേരില് ദേവിയെ ആരാധിക്കുന്നു. കുമാരി, തൃമൂര്ത്തി, കല്യാണി, രോഹിണി, കാളിക, ചണ്ഡിക, ശാംഭവിദുര്ഗ്ഗ, സുഭദ്ര എന്നിവയാണ് ആ പേരുകള്. രണ്ടു മുതല് പത്തുവയസ് വരെയുള്ള പെണ്കുട്ടികളെ ദേവീഭാവനയോടെ ഈ വ്യത്യസ്ത പേരുകളില് ഇരുത്തി പൂജിച്ച് ഭക്ഷണം ഉപഹാരം മുതലായവയാല് സംതൃപ്തരാക്കുന് നു.
വിദ്യാഃ സമസ്താസ്തവ ദേവിഭേദാഃ
സ്തിയഃ സമസ്താഃ സകലാ ജഗത്സു
എന്ന തത്വമായിരിക്കാം ഈ പൂജാസങ്കല്പത്തി ന് പിന്നില്.
ദേവിയെ വ്യത്യസ്ത നാമങ്ങളില് ആരാധിക്കുന്നതിന ് വ്യത്യസ്തങ്ങളായ ഫലങ്ങളുമുണ്ട്. മേല്പ്പറഞ്ഞ മൂര്ത്തികള്ക് ക് പകരം നവദുര്ഗ്ഗകളെ പൂജിക്കുന്ന സമ്പ്രദായവുമുണ് ട്. ഒമ്പതു ദിവസവും കുമാരീപൂജ നടത്തിയ ശേഷമേ ഭക്ഷണം കഴിക്കാവൂ. കേരളത്തില് അഷ്ടമി, നവമി, ദശമി എന്നീ ദിവസങ്ങള്ക്കാണ ് നവരാത്രിയാഘോഷത് തില് പ്രാധാന്യം. ഈ ദിവസങ്ങളില് ദുര്ഗ്ഗാഷ്ടമി, മഹാനവമി, വിജയദശമി എന്നീ പേരുകളില് അറിയപ്പെടുന്നു. അഷ്ടമിക്ക് ദുര്ഗ്ഗയെയും നവമിക്ക് മഹാലക്ഷ്മിയെയും ദശമിക്ക് മഹാസരസ്വതിയെയും വിശേഷാല് പൂജിക്കുന്നു.
മധുകൈടഭവധാര്ത് ഥം വിഷ്ണുവിനെ യോഗനിദ്രയില്
നിന്നുണര്ത്താന ായി ബ്രഹ്മദേവന് സ്തുതിച്ചപ്പോഴാ ണ് ദേവി മഹാകാളിയായി അവതരിച്ചത്. ഇത് ദേവിയുടെ തമസോഭാവമാണ്. മഹിഷാസുര നിഗ്രഹത്തിനാണ് ദേവി മഹാലക്ഷ്മിയായി പ്രാദുര്ഭവിച്ച ത്. ഇത് ദേവിയുടെ രാജസഭാവമാണ്. സുംഭനിസുംഭവധാര് ത്ഥം ദേവി മഹാസരസ്വതിയായി അവതരിച്ചു. ഇത് ദേവിയുടെ സാത്വികഭാവമാണ്. ഈ മൂന്നവതാരങ്ങളും അവയുടെ വൈശിഷ്ട്യങ്ങളും ദേവീമാഹാത്മ്യത് തില് വിവരിക്കുന്നുണ് ട്.
ഗൃഹത്തില് പരിശുദ്ധമായ സ്ഥലത്ത് മണ്ഡപം ഉണ്ടാക്കി
അലങ്കരിച്ച് ദേവീ പൂജകള് ചെയ്യേണ്ടതാണ്. നിത്യപൂജ ചെയ്യാന് കഴിവില്ലാത്തവര് അഷ്ടമി, നവമി, ദശമി എന്നീ ദിവസങ്ങളിലെ പൂജകള് ചെയ്താലും മതി. ദക്ഷയാഗധ്വംസിനി യായ ഭദ്രകാളി പിറന്നത് അഷ്ടമിക്കായതുകൊ ണ്ട് അഷ്ടമി പൂജയ്ക്ക് വൈശിഷ്ട്യമേറും. പൂജയും ഹോമവും അന്നദാനവും കുമാരീ പൂജയും ചെയ്താല് നവരാത്രിയുടെ സമ്പൂര്ണ്ണഫലം ലഭിക്കും. ത്രിപുരസുന്ദരിയ ായ മഹാദേവിയെ സേവിക്കുന്ന ഭക്തന് ഐഹികസുഖവും മരണാനന്തരം മോക്ഷവും സിദ്ധമാകുന്നുവെ ന്നാണ് ദേവീപൂജയുടെ സവിശേഷത.
' ശരന്നവരാത്രി 'ആദ്ധ്യാത്മിക ചികിത്സ'യുടെ പര്വം
ശാരദീയ നവരാത്രിയുടെ ദിനങ്ങള് ആദ്ധ്യാത്മിക ചികിത്സയുടെ സമയമാണെന്നാണ് അഭിജ്ഞമതം. യഥാര്ത്ഥത്തില് എല്ലാ നവരാത്രങ്ങളും മഹത്വമുള്ളവതന്ന െയാണ്. ശരന്നവരാത്രമായാ ലും മേടമാസത്തിലെയോ കര്ക്കിടകത്തില െയോ ഏതുമാകട്ടെ നവരാത്രങ്ങളെല്ല ാം തന്നെ ഒരുപോലെ പ്രധാനമാണ്. പക്ഷേ, രണ്ടു നവരാത്രങ്ങളാണ് മഹത്വപൂര്ണമായി പറഞ്ഞിട്ടുള്ളത് . ശാരദീയ നവരാത്രിയും വസന്തനവരാത്രിയു ം. രണ്ടു നവരാത്രങ്ങളിലും പ്രകൃതി വളരെയധികം ശാന്തമാണ്. അത്യധികം ഉഷ്ണമോ, ശീതമോ, വര്ഷമോ, വരള്ച്ചയോ, ഈ ദിവസങ്ങളില് ഉണ്ടാകാറില്ല. എങ്കിലും ശരന്നവരാത്രിയ്ക ്കുള്ള മഹത്വം ഏറ്റവും അധികമാണെന്നാണ് പറയാറുള്ളത്. ഇതിന്റെ കാരണമെന്തായിരിക ്കും. ഈ ജിജ്ഞാസയ്ക്കുള് ള ഉത്തരം ശരന്നവരാത്രങ്ങള ് ഭഗവതീ ജാഗരണത്തിന്റെ ദിനങ്ങളാണ്. ഉത്തരഭാരതത്തില് 'ദേവീജാഗരണ്' എന്നാണ് പറയുന്നത്. രാത്രിമുഴുവനും വ്രതാനുഷ്ഠാനങ്ങ ളോടെ ദേവിയെ ഭജിച്ച് ഉണര്ന്നിരിക്കു ക ഉത്തരഭാരതത്തിലെ ദേവീ ഉപാസനയുടെ രീതിയാണ്. ബ്രഹ്മാണ്ഡം മുഴുവനും വ്യാപിച്ചിരിക്ക ുന്ന ഊര്ജം ഈ ദിവസങ്ങളില് വിശിഷ്ടമായി ജാഗ്രതാവസ്ഥയിലി രിക്കുന്നതുകൊണ് ട് വിശ്വകുണ്ഡലിനീശ ക്തിയുടെ സുഷുമ്ന മാര്ഗം തുറന്നിരിക്കുമെ ന്നും യാതൊരു തടസ്സവും നേരിടുകയില്ലെന് നും ഭാരതീയ ആദ്ധ്യാത്മിക ചികിത്സ, വിധികളില് പറഞ്ഞിരിക്കുന്ന ു.
ശയനം ബോധനാഖ്യം ച
നവരാത്രം ദ്വിധാ ഭവേത്
ശയനം ചൈത്രമാസീയമാ-
ശ്വിനസ്ഥം ച ബോധനം
നവരാത്രങ്ങള് രണ്ടുവിധത്തിലാണ ്. ആദ്യത്തേത്
ശയനത്തിന്റേയും രണ്ടാമത്തേത് ജാഗരണത്തിന്റെയു ം. ഒന്നു ചൈത്രമാസത്തിലെ വസന്തനവരാത്രങ്ങ ള് ശയനത്തിന്റെതാണെ ങ്കില് ആശ്വിനത്തിലെ ശരന്നവരാത്രങ്ങള ് ജാഗരണത്തിന്റെ ദിനങ്ങളാണ്.
ജാഗരണം എന്നുപറയുന്നത് വിശ്വകുണ്ഡലിനീ ശക്തിയുടെ
സുഷുമ്നാ മാര്ഗത്തില് കൂടിയുള്ള ജാഗരണമാണ്. ബ്രഹ്മാണ്ഡത്തില െ ഊര്ജങ്ങള് ഈ ദിനങ്ങളില് ഒരു വിശിഷ്ടരീതിയില് സക്രിയമാകുന്നു. അന്തരീക്ഷത്തിലെ ശക്തി പ്രവാഹങ്ങള്, ഊര്ജസ്രോതസുകള് വിശിഷ്ടരീതിയില് പ്രവര്ത്തനക്ഷമ മാകുന്നതുകൊണ്ട് ഈ ദിനങ്ങളില് നടത്തുന്ന ഏത് പ്രവര്ത്തിക്കു ം പതിന്മടങ്ങു ഫലമാണ് ലഭിക്കുന്നതെന്ന ാണ് ആദ്ധ്യാത്മിക ചികിത്സാ ശാസ്ത്രജ്ഞരുടെ അഭിമതം. ഈ സമയത്ത് നടത്തുന്ന അല്പ്പസാധനകള് ക്കുപോലും അത്യധികം ഫലം ലഭിക്കുന്നതുകാര ണം, പ്രാരബ്ധവശാല് ഉണ്ടായിട്ടുള്ള ജടിലങ്ങളായ ദുര്യോഗങ്ങള്, പൂര്വജന്മങ്ങളി ലെ സഞ്ചിത ദുഷ്കര്മങ്ങള് എന്നിവ അനായാസമായി നശിക്കുന്നു. ഈ ദിനങ്ങളില് അറിഞ്ഞോ അറിയാതെയോപോലും ചെയ്യപ്പെടുന്ന ആദ്ധ്യാത്മിക പ്രയത്നങ്ങള് വ്യക്തിത്വത്തെ വികാരങ്ങളില്നി ന്നും അതിശയകരമാംവിധത് തില് മുക്തമാക്കി അതിനെ പ്രകാശിപ്പിക്കു കയും ചെയ്യുന്നു.
മഹര്ഷീശ്വരന്മാ ര് ഇതിനെയാണ് ഇങ്ങനെ പ്രതിപാദിച്ചിട് ടുള്ളത്.
ഏതസ്മാദപരം കിഞ്ചിത്,
വ്രതം നാസ്തി ധരാതലേ
ശാരദീയ നവരാത്രമിദം
പാവനം സുഖദം തദാ.
ആനന്ദം മോക്ഷദം ചൈവ,
സുഖ-സന്താനവര്ദ ്ധനം
ശത്രുനാശകരം കാമം,
ഇമം പവിത്ര വ്രതം സദാ.
അതായത്, ഈ നവരാത്രവ്രതത്തി ലും ശ്രേഷ്ഠമായി മറ്റൊരു വ്രതവും ഇല്ല തന്നെ. സാധകനെ പവിത്രനാക്കുകയു ം എല്ലാ ഐശ്വര്യങ്ങള്ക് കും പ്രാപ്തനാക്കുകയ ും ചെയ്യുന്നു.
എങ്ങനെയാണ് ഈ നവരാത്രി വ്രതം അനുഷ്ഠിക്കേണ്ടത െന്നും ഋഷിമാര് പറഞ്ഞിട്ടുള്ളത് .
നവമീ തിഥി പര്യന്തം
തപഃ പൂജാ, ജപാദികം
ഏകാഹാരം വ്രതീ കുര്യാത്,
സത്യാദി നിയമൈര്യുതഃ
പ്രഥമാതിഥി മുതല് നവമി തിഥിവരെ സാധകന് ഒരിക്കലനുഷ്ഠിച് ചുകൊണ്ട് തപ സാധനാ ജപാദികളില് ജപിക്കുകയും സത്യം മുതലായ സദാചാരവ്രതങ്ങള് അനുഷ്ഠിക്കുകയും ചെയ്യണം.
ചുരുക്കത്തില് ശരന്നവരാത്രിയുട െ ദിനങ്ങളില് തപസ്സിനും സാധനയ്ക്കുമാണ് പ്രാധാന്യം നല്കേണ്ടത്.
നവരാത്രങ്ങളിലെ പൂജകളെ നവരാത്രി പുജയെന്നും
സരസ്വതീ പൂജയെന്നും ദുര്ഗാപൂജയെന്ന ും ലക്ഷ്മീപൂജയെന്ന ും വിശേഷിപ്പിക്കാറ ുണ്ട്. ശരത്കാലത്തിലെ ഈ ഒമ്പതു ദിവസങ്ങളിലും ഭാരതീയര് വ്രതാനുഷ്ഠാനങ്ങ ള്കൊണ്ട് ശാരീരികവും മാനസികവുമായ പവിത്രത കൈവരിച്ച് സൃഷ്ടിയുടെ ആദിശക്തിയായ പരാശക്തിയെ ആരാധിക്കുന്ന ദിവസങ്ങളാണ് ശരവന്നരാത്രി പൂജയെന്നത്. ബ്രഹ്മാവിഷ്ണുമഹ േശ്വര സ്വരൂപങ്ങളായ സൃഷ്ടിസ്ഥിതി സംഹാര പ്രവൃത്തികള്പോ ലും ആ ആദിപരാശക്തിയുടെ മായാലീലകളായിട്ട ാണ് സനാതനധര്മത്തില ുള്ള അടിയുറച്ച വിശ്വാസം.
ആദിപരാശക്തിയുടെ തന്നെ മൂന്ന് രൂപങ്ങളായി ദുര്ഗാ, ലക്ഷ്മി,
സരസ്വതി എന്ന രൂപത്തില് പരാശക്തിയെ നാം ആരാധിക്കുന്നു. ആദ്യത്തെ മൂന്നു ദിവസങ്ങളില് ശാരീരികവും മാനസികവുമായ തിന്മകളെ ആസുരിക ശക്തികളെ നിഗ്രഹിച്ച് മനസിനെ പവിത്രമാക്കി, ഐഹികവും പാരലൗകികവുമായ സകലഐശ്വര്യങ്ങളു ം പ്രദാനം ചെയ്യുന്ന ലക്ഷ്മീ ദേവിയെ ആരാധിച്ചതിനുശേഷ ം സകലവിദ്യാസ്വരൂപ ിണിയായ ബ്രഹ്മവിദ്യാ സ്വരൂപിണിയായ സകലകലകളുടെയും അധിഷ്ഠാന ദേവതയായ സരസ്വതീ ദേവിയെ ആരാധിച്ച് പൂജിച്ച് സ്തുതിച്ച് ആദിപരാശക്തിയുടെ ദുര്ഗാലക്ഷ്മീ സരസ്വതി എന്നീ മൂന്ന് സ്വരൂപങ്ങളുടെ വിജയയാത്രയായി വിജയദശമി എന്ന് പത്താമത്തെ ദിവസത്തെ ആഘോഷിക്കുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്.
ആദി പരാശക്തിയുടെ ഈ മൂന്നു രൂപങ്ങളില് ദുര്ഗയെ പര്വത രാജനായ ഹിമവാന്റെ പുത്രി പാര്വതി ദേവിയായിട്ടാണ് സങ്കല്പ്പിച്ചി ട്ടുള്ളത്. മഹാലക്ഷ്മീ സ്വരൂപമായ പരാശക്തിയുടെ സ്വരൂപം ക്ഷീരസാഗരം മഥനത്തില്നിന്ന ും ജനിച്ച ലക്ഷ്മീ ദേവിയായിട്ട് സങ്കല്പ്പിക്കു ന്നു. ഭൃഗുമഹര്ഷിയുടെ യും കാത്യായന മഹര്ഷിയുടെയും പുത്രിയായിട്ട് ജനിച്ച സരസ്വതീ ദേവി സകല കലകളുടെയും അധിഷ്ഠാന ദേവതയാണ്. അതുകൊണ്ട് ദേവി സരസ്വതി ഭാര്ഗവിയെന്നും കാത്യായനി എന്നും പ്രസിദ്ധങ്ങളാണ് .
ഇപ്രകാരം പര്വത രാജപുത്രിയായ ദുര്ഗ മലൈമകളും,
സാഗരത്തിലെ തിരമാലകളില് നിന്നുത്ഭവിച്ച ലക്ഷ്മീദേവി അലൈമകളും
സകലകലകളുടെയും അധിഷ്ഠാന
ദേവതയായ സരസ്വതി ദേവി
കലൈമകളും എന്ന രൂപത്തില് തമിഴ്സാഹിത്യത്ത ില് സ്തുതിച്ച് ആരാധിച്ചുവരുന്ന ുണ്ട്. നവരാത്രിയിലെ നായികമാരായി മലൈമകളായ ദുര്ഗാദേവിയും അലൈമകളായ ലക്ഷ്മീദേവിയും കലൈമകളായ സരസ്വതിദേവിയും മുമ്മൂന്നു ദിവസങ്ങളായി ഭാരതത്തില് പൂജിച്ച് സ്തുതിച്ച് ആരാധിക്കപ്പെടുന ്നുവെന്നുള്ളതാണ ് നവരാത്രി സവിശേഷത.
ധര്മ്മ സംരക്ഷണത്തിന്റ
ദക്ഷിണേന്ത്യയില
ഗുജറാത്തിലും പശ്ചിമഭാരതത്തില
നവരാത്രിയുടെ ഒന്നാമത്തെ ദിവസം ആയുധപൂജാ ദിനമായും സരസ്വതി പൂജാ ദിനമായും ആചരിക്കുന്നു. ആയുധ പൂജയെക്കുറിച്ച്
വനവാസം പൂര്ത്തിയായപ്പ
നവരാത്രി വ്രതം
നവരാത്രി വ്രതം അനുഷ്ടിച്ചാല് സര്വ്വ വിഘ്നങ്ങളും
മാറി ഐശ്വര്യം വരുമെന്നാണ് വിശ്വാസം. വ്രതം എടുക്കുന്നതിന് മുമ്പായി ലോക ഗുരുവായ ദക്ഷിണാമൂര്ത്ത
മാതാപിതാക്കള് ജീവിച്ചിരിപ്പില
പിതൃപൂജ നടത്തണം. ജീവിച്ചിരിപ്പുണ
ഈ ദിവസങ്ങളില് ദേവീ മാഹാത്മ്യം വായിക്കുന്നതും
ദേവീ സഹസ്ര നാമം ഉരുവിടുന്നതും ദേവീ മന്ത്രങ്ങള് ജപിക്കുന്നതും ഉചിതമാണ്. നവരാത്രിക്കാലത്
ഓരോ ദിവസവും അരിമാവ്, ഗോതമ്പുമാവ്, മുത്ത്, അക്ഷതം, കടല, പരിപ്പ്, മലര്, നാണയങ്ങള്, കര്പ്പൂരം എന്നിവ പൂജിക്കണം. മുല്ല, പിച്ചി, പാരിജാതം, ചെമ്പരത്തി, പനിനീര്പ്പൂവ്,
സരസ്വതി സ്തുതി
സരസ്വതിനമസ്തുഭ്
വരദേകാമരൂപിണി
വിദ്യാരംഭം കരിഷ്യാമി
സിന്ധിര്ഭവതു മേ സദാ
സരസ്വതി മഹാദേവി
ത്രിഷ്ഠലോകേഷു പൂജിതേ
കാമരൂപി കലാജ്ഞാനി
നാനോ ദേവി സരസ്വതി
സുരാസുരൈഃ സേവിത പാദപങ്കജാ
കരേവിരാജത് കമനീയ പുസ്തകം
വിരിഞ്ചപത്നീ കമലാസന സ്ഥിതാ
സരസ്വതീ നൃത്യതു വാചിമേ സദാ
സരസ്വതി സരസിജ കേസര പ്രഭാ
തപസ്വിനി സിത കമലാസന പ്രിയാ
ഘനസ്തനീ കലേ വിലോല ലോചന
മനസ്സിനീ ഭവതു വരപ്രസാദിനീ
സരസ്വതീ നമസ്തുഭ്യം
സര്വദേവി നമോ നമഃ
ശാന്തരൂപാ ശശിധരേ:
സര്വയോഗേ നമേ നമ:
നിത്യാനന്ദേ നിരാധാരേ
നിഷ്കളായൈ നമോ നമഃ
വിദ്യാധരേ വിശാലാക്ഷി
ശുദ്ധജ്ഞാനേ നമോ നമ
ശുദ്ധസ്ഫടിക രൂപായൈ
സൂക്ഷ്മരൂപേ നമോ നമഃ
വിദ്യാധരേ വിശാലാക്ഷി
ശുദ്ധജ്ഞാനേ നമോ നമ
ശുദ്ധസ്ഫടിക രൂപായൈ
സൂക്ഷ്മരൂപേ നമോ നമഃ
ശബ്ദബ്രഹ്മി ചതുര്ഹസ്തേ
സര്വസിദ്ധൈ നമോ നമഃ
മുക്കാലംകൃത സര്വാംഗ്യൈ
മൂലാധാരേ നമോ നമഃ
മൂലമന്ത്രസ്വരൂപ
മൂലശക്ത്യൈ നമോ നമഃ
വാണ്യൈവരദഹസ്തായ
വരദായൈ നമോ നമഃ
വേദായൈ വേദരൂപായൈ
വേദവേദ്യേ നമോ നമഃ
ഗുണദോഷ വിവര്ജിന്യൈ
ഗുണദീപ്ത്യൈ നമോ നമഃ
സര്വജ്ഞാനേ സദാനന്ദേ
സര്വരൂപേ നമോ നമഃ
സര്വജ്ഞായൈ സദാനന്ദ
സമ്പന്നായൈ നമോ നമഃ
യോഗരൂപേ രമാദേന്യൈ
യോഗാനന്ദേ നമോ നമഃ
ദിവ്യജ്ഞായൈ ത്രിനേത്രായൈ
ദിവ്യമൂര്ത്ത്യ
അര്ദ്ധചന്ദ്രധര
ചന്ദ്രരൂപേ നമോ നമഃ
ചന്ദ്രാദിത്യസമേ
ചന്ദ്രഭൂഷേ നമോ നമഃ
അണുരൂപേ മഹാരൂപേ
വിശ്വരൂപേ നമോ നമഃ
അണിമാദൃഷ്ട സിദ്ധായൈ
ആനന്ദായൈ നമോ നമഃ
ജ്ഞാനവിജ്ഞാനന്ദ
ജ്ഞാനമൂര്ത്തേ നമോ നമഃ
നാനോശാസ്ത്ര സ്വരൂപായൈ
നാനാരൂപേ നമോ നമഃ
പദ്മജേ പദ്മവംശേ ച
പദ്മരൂപേ നമോ നമഃ
പരമേഷ്ടൈ പരാമൂര്ത്ത്യൈ
നമസ്തേ പാപനാശിനി
മഹാദേവ്യൈ മഹാകാജ്യൈ
മഹാലക്ഷ്മൈ നമോ നമഃ
ബ്രഹ്മവിഷ്ണു ശിവാഖ്യായൈ
ബ്രഹ്മനാര്യൈ നമോ നമഃ
കമലാകര ഗേഗായൈ
കാമരൂപേ നമോ നമഃ
കപാലി പ്രണനാഥായൈ
കര്മ്മം, ചൈനമോ നമഃ
സരസ്വതി ധ്യാനശ്ലോകം
യാകുന്ദേതു തുഷാരഹാരധവളാ
യാശുഭ്രവസ്ത്രാ വൃതാ
യാവീണ വരദണ്ഡ മണ്ഡിതകരാ
യാശ്വേത പത്മാസനാ
യാബ്രഹ്മാച്യുത ശങ്കരപ്രഭുതിഭിര
ഭേവൈഃസദാപൂജിതം
സാമാം പാതുസരസ്വതീ ഭഗവതീ
നിശ്ശേഷ ജാഡ്യാപഹാഃ
നവരാത്രി മഹാത്മ്യം
നവരാത്രിയ്ക്കും
പഴക്കമുണ്ടെങ്കി
ബ്രഹ്മാണ്ഡത്തില
വര്ത്തിക്കുന്ന
ശരത്, വസന്തം എന്നീ രണ്ട് ഋതുക്കളിലെ നവരാതികള്ക്കാണ
പ്രാധാന്യമെങ്കി
വിദ്യാഃ സമസ്താസ്തവ ദേവിഭേദാഃ
സ്തിയഃ സമസ്താഃ സകലാ ജഗത്സു
എന്ന തത്വമായിരിക്കാം
ദേവിയെ വ്യത്യസ്ത നാമങ്ങളില് ആരാധിക്കുന്നതിന
മധുകൈടഭവധാര്ത്
നിന്നുണര്ത്താന
ഗൃഹത്തില് പരിശുദ്ധമായ സ്ഥലത്ത് മണ്ഡപം ഉണ്ടാക്കി
അലങ്കരിച്ച് ദേവീ പൂജകള് ചെയ്യേണ്ടതാണ്. നിത്യപൂജ ചെയ്യാന് കഴിവില്ലാത്തവര്
' ശരന്നവരാത്രി 'ആദ്ധ്യാത്മിക ചികിത്സ'യുടെ പര്വം
ശാരദീയ നവരാത്രിയുടെ ദിനങ്ങള് ആദ്ധ്യാത്മിക ചികിത്സയുടെ സമയമാണെന്നാണ് അഭിജ്ഞമതം. യഥാര്ത്ഥത്തില്
ശയനം ബോധനാഖ്യം ച
നവരാത്രം ദ്വിധാ ഭവേത്
ശയനം ചൈത്രമാസീയമാ-
ശ്വിനസ്ഥം ച ബോധനം
നവരാത്രങ്ങള് രണ്ടുവിധത്തിലാണ
ശയനത്തിന്റേയും രണ്ടാമത്തേത് ജാഗരണത്തിന്റെയു
ജാഗരണം എന്നുപറയുന്നത്
സുഷുമ്നാ മാര്ഗത്തില് കൂടിയുള്ള ജാഗരണമാണ്. ബ്രഹ്മാണ്ഡത്തില
മഹര്ഷീശ്വരന്മാ
ഏതസ്മാദപരം കിഞ്ചിത്,
വ്രതം നാസ്തി ധരാതലേ
ശാരദീയ നവരാത്രമിദം
പാവനം സുഖദം തദാ.
ആനന്ദം മോക്ഷദം ചൈവ,
സുഖ-സന്താനവര്ദ
ശത്രുനാശകരം കാമം,
ഇമം പവിത്ര വ്രതം സദാ.
അതായത്, ഈ നവരാത്രവ്രതത്തി
എങ്ങനെയാണ് ഈ നവരാത്രി വ്രതം അനുഷ്ഠിക്കേണ്ടത
നവമീ തിഥി പര്യന്തം
തപഃ പൂജാ, ജപാദികം
ഏകാഹാരം വ്രതീ കുര്യാത്,
സത്യാദി നിയമൈര്യുതഃ
പ്രഥമാതിഥി മുതല് നവമി തിഥിവരെ സാധകന് ഒരിക്കലനുഷ്ഠിച്
ചുരുക്കത്തില് ശരന്നവരാത്രിയുട
നവരാത്രങ്ങളിലെ പൂജകളെ നവരാത്രി പുജയെന്നും
സരസ്വതീ പൂജയെന്നും ദുര്ഗാപൂജയെന്ന
ആദിപരാശക്തിയുടെ
സരസ്വതി എന്ന രൂപത്തില് പരാശക്തിയെ നാം ആരാധിക്കുന്നു. ആദ്യത്തെ മൂന്നു ദിവസങ്ങളില് ശാരീരികവും മാനസികവുമായ തിന്മകളെ ആസുരിക ശക്തികളെ നിഗ്രഹിച്ച് മനസിനെ പവിത്രമാക്കി, ഐഹികവും പാരലൗകികവുമായ സകലഐശ്വര്യങ്ങളു
ആദി പരാശക്തിയുടെ ഈ മൂന്നു രൂപങ്ങളില് ദുര്ഗയെ പര്വത രാജനായ ഹിമവാന്റെ പുത്രി പാര്വതി ദേവിയായിട്ടാണ്
ഇപ്രകാരം പര്വത രാജപുത്രിയായ ദുര്ഗ മലൈമകളും,
സാഗരത്തിലെ തിരമാലകളില് നിന്നുത്ഭവിച്ച ലക്ഷ്മീദേവി അലൈമകളും
സകലകലകളുടെയും അധിഷ്ഠാന
ദേവതയായ സരസ്വതി ദേവി
കലൈമകളും എന്ന രൂപത്തില് തമിഴ്സാഹിത്യത്ത
No comments:
Post a Comment