101) സഹസ്രാരംബുജരൂഢാ=ആയിരം ഇതളുകളോട് കൂടിയ താമരയില് താമരയില് സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന ദേവീ (ആറ് ആധാരങ്ങളെയും ഭേദിച്ച് കുണ്ഡലീനീശക്തി സഹസ്രാരപദ്മത്തിലെത്തുന്നു)
102) സുധാസാരാഭിവര്ഷിണീ = അമൃതിന്റെ ഒഴുക്കിനെ നന്നായി വര്ഷിക്കുന്നവള് (കുണ്ഡലീനി ശക്തി ഷഡാധാരങ്ങളേയും ബ്രഹ്മ,വിഷ്ണു, രുദ്ര ഗ്രന്ഥികളെയും ഭേദിച്ച് ചന്ദ്രമണ്ഡലമായ സഹസ്രാരപദ്മത്തില് ശിവശ്ശക്തൈക്യമുണ്ടാക്കുന്നു. അപ്പോള് ചന്ദ്രമണ്ഡലത്തില് നിന്നും നിര്ഗ്ഗളിക്കുന്ന അമൃതധാര നാഡീവ്യൂഹത്തെ പരിനിര്വൃതിയില് എത്തിക്കുന്നു. )
107) തടില്ലതാ സമരുചിഃ =മിന്നല്ക്കൊടിക്കു തുല്യമായ പ്രകാശത്തോട് കൂടി ശോഭിക്കുന്നവളേ (ഇവിടെ കുണ്ഡലീനീശക്തിയെപ്പറ്റിയും വ്യംഗ്യം)
108) ഷട്ചക്രോപരിസംസ്ഥിതാ=മൂലാധാരം അടക്കമുള്ള ആറ് ആധാരചക്രങ്ങള്ക്കും മുകളിലായി സഹസ്രാരപദ്മത്തില് സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന ദേവീ
109) മഹാസക്തിഃ = ഉത്സവപ്രിയയായ ദേവീ (ഇവിടെ ഉത്സവം എന്നതിന് കുണ്ഡലീനി ശക്തി സഹസ്രാരപദ്മത്തിലെത്തുമ്പോഴുള്ള ആനന്ദം എന്നാണ് അര്ത്ഥം)
110) കുണ്ഡലിനീ=കുണ്ഡലിനീരൂപമുള്ളവളേ (മൂലാധാരത്തില് മൂന്നരച്ചുറ്റായി ഉറങ്ങിക്കിടക്കുന്ന ശക്തിയാണ് കുണ്ഡലിനീ ശക്തി. അത് മിന്നല്പ്പിണരുപോലെ ശോഭിക്കുന്നതാണെന്ന് ഇതേ ശ്ലോകത്തില്ത്തന്നെ പറയുന്നു.)
111) ബിസതന്തുതനീയസീ=താമരനൂലുപോലെ നൈര്മല്യമുള്ള ദേവീ (കുണ്ഡലീനീശക്തിയും താമരനൂലുപോലെ നേര്ത്തതാണെന്ന് മുന്പേ സൂചിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്.)
112) ഭവാനീ=ഭവനോട് (ശിവന്) ചേര്ന്നിരിക്കുന്ന ശക്തിസ്വരൂപിണീ
113) ഭാവനാഗമ്യ = ധ്യാനം കൊണ്ട് ഗമിക്കപ്പെടാവുന്നവളേ
114) ഭവാരണ്യകുഠാരികാ = ജീവിതമാകുന്ന ഘോരവനത്തിന് കോടാലി പോലെ ഭവിക്കുന്നവളേ (സുഖദുഃഖസമ്മിശ്രമായ സംസാരത്തില്പ്പെട്ടുഴലുന്ന ഭക്തന് മോക്ഷം നല്കുന്നവളാണ് ദേവി. ഈവിധം ലൌകികചിന്തകള് വെടിഞ്ഞെങ്കില് മാത്രമേ ഒരുവന് ധ്യാനയോഗം നടത്താനും അതുവഴി കുണ്ഡലീനി ശക്തി ആസ്വദിക്കാനും കഴിയൂ എന്ന് സാരം)
115) ഭദ്രപ്രിയാ = ഭക്തന്മാരുടെ മംഗളത്തില് ആനന്ദിക്കുന്ന ദേവീ
116) ഭദ്രമൂര്ത്തീ=മംഗളസ്വരൂപിണിയായ ദേവിക്കു നമസ്ക്കാരം (ഭദ്രകാളിയുടെ രൂപമെടുത്തവളേ എന്നും ചിലര് വ്യാഖ്യാനിക്കാറുണ്ട്.)
117) ഭക്തസൌഭാഗ്യദായിനീ=ഭക്തന്മാര്ക്ക് സൌഭാഗ്യം നല്കുന്ന ദേവിക്ക് നമസ്ക്കാരം
118) ഭക്തിപ്രിയാ = ഭക്തിയില് പ്രീതിയുള്ള ദേവിക്കു നമസ്ക്കാരം
119) ഭക്തിഗമ്യാ = ഭക്തികൊണ്ട് പ്രാപിക്കാവുന്ന ദേവീ
120) ഭക്തിവശ്യാ = ഭക്തിയാല് വശീകരിക്കാനാവുന്ന ദേവീ
121) ഭയാപഹാ = ഭയങ്ങളെ നശിപ്പിക്കുന്ന ദേവീ
122) ശാംഭവീ = ശിവഭക്തന്മാരുടെ മാതാവേ (ശംഭുവിനെ സംബന്ധിച്ചവളേ)
123) ശാരാദാരാധ്യാ = ശരത് കാലത്ത് ആരാധിക്കപ്പെടുന്നവളേ (നവരാത്രിപൂജയെ ആധാരമാക്കിയുള്ള വ്യാഖ്യാനം)
124) ശര്വാണീ = ശര്വ്വന്റെ (പരമശിവന്) പത്നിയായ ദേവീ
125) ശര്മ്മദായിനീ = സുഖം ദാനം ചെയ്യുന്ന ദേവീ, അവിടുത്തേക്ക് നമസ്ക്കാരം
126) ശാങ്കരീ = ശങ്കരനെ സംബന്ധിക്കുന്നവളേ, ശങ്കരപത്നീ
127) ശ്രീകരീ = ഐശ്വര്യത്തെ ദാനം ചെയ്യുന്നവളേ
128) സാധ്വീ = പതിവ്രതാരത്നമായ ദേവീ
129) ശരച്ചന്ദ്രനിഭാനനാ = ശരത്കാല ചന്ദ്രനോട് തുല്യമായ ആനനം ഉള്ള ദേവീ
130) ശാതോദരീ = കൃശമായ ഉദരം ഉള്ള ദേവീ
131) ശാന്തിമതീ=ഭക്തന്മാരുടെ ദുഃഖങ്ങള്ക്കു ശാന്തിവരുത്തുന്നവളേ
132) നിരാധാരാ = സര്വ്വപ്രപഞ്ചത്തിനും ആധാരമായ മറ്റൊന്നിനും വിധേയമാകാത്ത ദേവീ
133) നിരഞ്ജനാ = ജീവാത്മാവിനെ ബാധിക്കുന്ന അജ്ഞാനരൂപമായ അഞ്ജനസ്പര്ശമില്ലാത്ത ദേവിക്കു നമസ്ക്കാരം
134) നിര്ല്ലേപാ = ലേപത്തിന് (കര്മ്മബന്ധത്തിന്) വഴങ്ങാത്തവള്. ദേവിക്ക് മനുഷ്യരുടേതു പോലുള്ള കര്മ്മബന്ധങ്ങളോ വിഷയരാഗങ്ങളോ ഇല്ല
135) നിര്മ്മലാ = അജ്ഞാനം ഇല്ലാത്തവള്
136) നിത്യാ = എന്നും ഉള്ളവള് (ഭൂത-ഭാവി-വര്ത്തമാനകാലങ്ങള്ക്ക് അതീതയായവള്)
137) നിരാകാരാ = ആകാരമില്ലാത്തവള് (പ്രപഞ്ചത്തില് ഏതു രൂപത്തിലും കാണപ്പെടുന്നവള്)
138) നിരാകുലാ = ആകുലതകള് ഇല്ലാത്തവള് (സുഖ ദുഃഖങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള ചിന്തകളാണ് മനുഷ്യരില് ആകുലതയുണ്ടാക്കുന്നത്. ദേവിക്ക് അത്തരം ചിന്തകളില്ല)
139) നിര്ഗുണാ = ഗുണങ്ങള് ഇല്ലാത്തവള് (ആകാരം അഥവാ ശരീരം ഇല്ലാത്ത ദേവിക്ക് അവയെ ബാധിക്കുന്ന സത്വ-രജഃ-തമോ ഗുണങ്ങളും ഇല്ല)
140) നിഷ്കലാ = കലകള് ഇല്ലാത്തവള് (അംശങ്ങളോ അവയവങ്ങളോ ഇല്ലാത്തവള്)
141) ശാന്താ = ശാന്ത മൂര്ത്തിയായിട്ടുള്ളവള്
142) നിഷ്കാമാ = കാമം അഥവാ ആഗ്രഹം ഇല്ലാത്തവള് (സ്വയംപൂര്ണ്ണയായ ദേവിക്ക് എന്തിനോടാണ് ആഗ്രഹം തോന്നുക?)
143) നിരുപപ്ലവാ = ഉപപ്ലവം (നാശം) ഇല്ലാത്തവള്
എന്നിങ്ങനെയുള്ള വിശേഷണങ്ങളുള്ള എന്റെ ദേവിക്ക് നമസ്ക്കാരം
144) നിത്യമുക്താ = സകല കര്മ്മബന്ധങ്ങളില് നിന്നും മുക്തയായിട്ടുള്ള തന്റെ ഭക്തരെ ശാശ്വതമായ മുക്തിയിലേക്കെത്തിക്കുന്നവള്
145) നിര്വ്വികാരാ = യാതൊരു വികാരങ്ങളും (മാറ്റങ്ങളും) ഇല്ലാത്തവള്
146) നിഷ്പ്രപഞ്ചാ = പ്രപഞ്ചമില്ലാത്തവള്, പ്രപഞ്ചമടക്കം സകലതിനും ആധാരമായി നിലകൊള്ളുന്നവളാണ് ദേവി
147) നിരാശ്രയാ = ആശ്രയമില്ലാത്തവള് (സകലതിനും ആശ്രയം ദേവിയാണല്ലോ)
148) നിത്യശുദ്ധാ = എന്നും ശുദ്ധയായിട്ടുള്ളവള് (ദേവിയെ അശുദ്ധമാക്കാന് ഒന്നിനും കഴിയില്ല)
149) നിത്യബുദ്ധാ = എന്നും പ്രബുദ്ധയായി (അറിവുള്ളവളായി) നിലകൊള്ളുന്നവള്
150) നിരവദ്യാ = അവദ്യം (ആജ്ഞാനം) ഇല്ലാത്തവള്
102) സുധാസാരാഭിവര്ഷിണീ = അമൃതിന്റെ ഒഴുക്കിനെ നന്നായി വര്ഷിക്കുന്നവള് (കുണ്ഡലീനി ശക്തി ഷഡാധാരങ്ങളേയും ബ്രഹ്മ,വിഷ്ണു, രുദ്ര ഗ്രന്ഥികളെയും ഭേദിച്ച് ചന്ദ്രമണ്ഡലമായ സഹസ്രാരപദ്മത്തില് ശിവശ്ശക്തൈക്യമുണ്ടാക്കുന്നു. അപ്പോള് ചന്ദ്രമണ്ഡലത്തില് നിന്നും നിര്ഗ്ഗളിക്കുന്ന അമൃതധാര നാഡീവ്യൂഹത്തെ പരിനിര്വൃതിയില് എത്തിക്കുന്നു. )
107) തടില്ലതാ സമരുചിഃ =മിന്നല്ക്കൊടിക്കു തുല്യമായ പ്രകാശത്തോട് കൂടി ശോഭിക്കുന്നവളേ (ഇവിടെ കുണ്ഡലീനീശക്തിയെപ്പറ്റിയും വ്യംഗ്യം)
108) ഷട്ചക്രോപരിസംസ്ഥിതാ=മൂലാധാരം അടക്കമുള്ള ആറ് ആധാരചക്രങ്ങള്ക്കും മുകളിലായി സഹസ്രാരപദ്മത്തില് സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന ദേവീ
109) മഹാസക്തിഃ = ഉത്സവപ്രിയയായ ദേവീ (ഇവിടെ ഉത്സവം എന്നതിന് കുണ്ഡലീനി ശക്തി സഹസ്രാരപദ്മത്തിലെത്തുമ്പോഴുള്ള ആനന്ദം എന്നാണ് അര്ത്ഥം)
110) കുണ്ഡലിനീ=കുണ്ഡലിനീരൂപമുള്ളവളേ (മൂലാധാരത്തില് മൂന്നരച്ചുറ്റായി ഉറങ്ങിക്കിടക്കുന്ന ശക്തിയാണ് കുണ്ഡലിനീ ശക്തി. അത് മിന്നല്പ്പിണരുപോലെ ശോഭിക്കുന്നതാണെന്ന് ഇതേ ശ്ലോകത്തില്ത്തന്നെ പറയുന്നു.)
111) ബിസതന്തുതനീയസീ=താമരനൂലുപോലെ നൈര്മല്യമുള്ള ദേവീ (കുണ്ഡലീനീശക്തിയും താമരനൂലുപോലെ നേര്ത്തതാണെന്ന് മുന്പേ സൂചിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്.)
112) ഭവാനീ=ഭവനോട് (ശിവന്) ചേര്ന്നിരിക്കുന്ന ശക്തിസ്വരൂപിണീ
113) ഭാവനാഗമ്യ = ധ്യാനം കൊണ്ട് ഗമിക്കപ്പെടാവുന്നവളേ
114) ഭവാരണ്യകുഠാരികാ = ജീവിതമാകുന്ന ഘോരവനത്തിന് കോടാലി പോലെ ഭവിക്കുന്നവളേ (സുഖദുഃഖസമ്മിശ്രമായ സംസാരത്തില്പ്പെട്ടുഴലുന്ന ഭക്തന് മോക്ഷം നല്കുന്നവളാണ് ദേവി. ഈവിധം ലൌകികചിന്തകള് വെടിഞ്ഞെങ്കില് മാത്രമേ ഒരുവന് ധ്യാനയോഗം നടത്താനും അതുവഴി കുണ്ഡലീനി ശക്തി ആസ്വദിക്കാനും കഴിയൂ എന്ന് സാരം)
115) ഭദ്രപ്രിയാ = ഭക്തന്മാരുടെ മംഗളത്തില് ആനന്ദിക്കുന്ന ദേവീ
116) ഭദ്രമൂര്ത്തീ=മംഗളസ്വരൂപിണിയായ ദേവിക്കു നമസ്ക്കാരം (ഭദ്രകാളിയുടെ രൂപമെടുത്തവളേ എന്നും ചിലര് വ്യാഖ്യാനിക്കാറുണ്ട്.)
117) ഭക്തസൌഭാഗ്യദായിനീ=ഭക്തന്മാര്ക്ക് സൌഭാഗ്യം നല്കുന്ന ദേവിക്ക് നമസ്ക്കാരം
118) ഭക്തിപ്രിയാ = ഭക്തിയില് പ്രീതിയുള്ള ദേവിക്കു നമസ്ക്കാരം
119) ഭക്തിഗമ്യാ = ഭക്തികൊണ്ട് പ്രാപിക്കാവുന്ന ദേവീ
120) ഭക്തിവശ്യാ = ഭക്തിയാല് വശീകരിക്കാനാവുന്ന ദേവീ
121) ഭയാപഹാ = ഭയങ്ങളെ നശിപ്പിക്കുന്ന ദേവീ
122) ശാംഭവീ = ശിവഭക്തന്മാരുടെ മാതാവേ (ശംഭുവിനെ സംബന്ധിച്ചവളേ)
123) ശാരാദാരാധ്യാ = ശരത് കാലത്ത് ആരാധിക്കപ്പെടുന്നവളേ (നവരാത്രിപൂജയെ ആധാരമാക്കിയുള്ള വ്യാഖ്യാനം)
124) ശര്വാണീ = ശര്വ്വന്റെ (പരമശിവന്) പത്നിയായ ദേവീ
125) ശര്മ്മദായിനീ = സുഖം ദാനം ചെയ്യുന്ന ദേവീ, അവിടുത്തേക്ക് നമസ്ക്കാരം
126) ശാങ്കരീ = ശങ്കരനെ സംബന്ധിക്കുന്നവളേ, ശങ്കരപത്നീ
127) ശ്രീകരീ = ഐശ്വര്യത്തെ ദാനം ചെയ്യുന്നവളേ
128) സാധ്വീ = പതിവ്രതാരത്നമായ ദേവീ
129) ശരച്ചന്ദ്രനിഭാനനാ = ശരത്കാല ചന്ദ്രനോട് തുല്യമായ ആനനം ഉള്ള ദേവീ
130) ശാതോദരീ = കൃശമായ ഉദരം ഉള്ള ദേവീ
131) ശാന്തിമതീ=ഭക്തന്മാരുടെ ദുഃഖങ്ങള്ക്കു ശാന്തിവരുത്തുന്നവളേ
132) നിരാധാരാ = സര്വ്വപ്രപഞ്ചത്തിനും ആധാരമായ മറ്റൊന്നിനും വിധേയമാകാത്ത ദേവീ
133) നിരഞ്ജനാ = ജീവാത്മാവിനെ ബാധിക്കുന്ന അജ്ഞാനരൂപമായ അഞ്ജനസ്പര്ശമില്ലാത്ത ദേവിക്കു നമസ്ക്കാരം
134) നിര്ല്ലേപാ = ലേപത്തിന് (കര്മ്മബന്ധത്തിന്) വഴങ്ങാത്തവള്. ദേവിക്ക് മനുഷ്യരുടേതു പോലുള്ള കര്മ്മബന്ധങ്ങളോ വിഷയരാഗങ്ങളോ ഇല്ല
135) നിര്മ്മലാ = അജ്ഞാനം ഇല്ലാത്തവള്
136) നിത്യാ = എന്നും ഉള്ളവള് (ഭൂത-ഭാവി-വര്ത്തമാനകാലങ്ങള്ക്ക് അതീതയായവള്)
137) നിരാകാരാ = ആകാരമില്ലാത്തവള് (പ്രപഞ്ചത്തില് ഏതു രൂപത്തിലും കാണപ്പെടുന്നവള്)
138) നിരാകുലാ = ആകുലതകള് ഇല്ലാത്തവള് (സുഖ ദുഃഖങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള ചിന്തകളാണ് മനുഷ്യരില് ആകുലതയുണ്ടാക്കുന്നത്. ദേവിക്ക് അത്തരം ചിന്തകളില്ല)
139) നിര്ഗുണാ = ഗുണങ്ങള് ഇല്ലാത്തവള് (ആകാരം അഥവാ ശരീരം ഇല്ലാത്ത ദേവിക്ക് അവയെ ബാധിക്കുന്ന സത്വ-രജഃ-തമോ ഗുണങ്ങളും ഇല്ല)
140) നിഷ്കലാ = കലകള് ഇല്ലാത്തവള് (അംശങ്ങളോ അവയവങ്ങളോ ഇല്ലാത്തവള്)
141) ശാന്താ = ശാന്ത മൂര്ത്തിയായിട്ടുള്ളവള്
142) നിഷ്കാമാ = കാമം അഥവാ ആഗ്രഹം ഇല്ലാത്തവള് (സ്വയംപൂര്ണ്ണയായ ദേവിക്ക് എന്തിനോടാണ് ആഗ്രഹം തോന്നുക?)
143) നിരുപപ്ലവാ = ഉപപ്ലവം (നാശം) ഇല്ലാത്തവള്
എന്നിങ്ങനെയുള്ള വിശേഷണങ്ങളുള്ള എന്റെ ദേവിക്ക് നമസ്ക്കാരം
144) നിത്യമുക്താ = സകല കര്മ്മബന്ധങ്ങളില് നിന്നും മുക്തയായിട്ടുള്ള തന്റെ ഭക്തരെ ശാശ്വതമായ മുക്തിയിലേക്കെത്തിക്കുന്നവള്
145) നിര്വ്വികാരാ = യാതൊരു വികാരങ്ങളും (മാറ്റങ്ങളും) ഇല്ലാത്തവള്
146) നിഷ്പ്രപഞ്ചാ = പ്രപഞ്ചമില്ലാത്തവള്, പ്രപഞ്ചമടക്കം സകലതിനും ആധാരമായി നിലകൊള്ളുന്നവളാണ് ദേവി
147) നിരാശ്രയാ = ആശ്രയമില്ലാത്തവള് (സകലതിനും ആശ്രയം ദേവിയാണല്ലോ)
148) നിത്യശുദ്ധാ = എന്നും ശുദ്ധയായിട്ടുള്ളവള് (ദേവിയെ അശുദ്ധമാക്കാന് ഒന്നിനും കഴിയില്ല)
149) നിത്യബുദ്ധാ = എന്നും പ്രബുദ്ധയായി (അറിവുള്ളവളായി) നിലകൊള്ളുന്നവള്
150) നിരവദ്യാ = അവദ്യം (ആജ്ഞാനം) ഇല്ലാത്തവള്
No comments:
Post a Comment