ക്ഷേത്രദര്ശനത്തിലെ ഏറ്റവും പ്രധാന ഘടകങ്ങളില് ഒന്നാണ് പ്രദക്ഷിണം.അംശുമതി ആഗമത്തില് പ്രദക്ഷിണപദത്തിന്റെ വ്യുല്പ്പത്തി ഇങ്ങനെയാണ് : "പ്ര " സര്വ്വഭയനാശകരം," ദ" മോക്ഷദായകം , "ക്ഷി "രോഗനാശകം , "ണം "ഐശ്വര്യ പ്രദം .
"പദാല് പദാ ന്തരം ഗത്വാ കരൗ ചലനചലനവര്ജ്ജിതൗ
വാചാ സ്തോത്രം ഹൃദി ധ്യാന മേവം കുര്യാല് പ്രദക്ഷിണം "
ഏകം വിനായകേ കുര്യാല്ദ്വേസൂര്യോത്രീണീ ശങ്കരേ
ചത്വാരി ദേവി വിഷ്ണുശ്ച സപ്താശ്വതേഥ പ്രദക്ഷിണം
എന്നാണ് പ്രദക്ഷി ണ നിയമ.ഗണപതിക്ക് ഒന്നും, സുര്യന് രണ്ടും ,ശിവന് മൂന്നും, വിഷ്ണുവിന് നാലും ,ശാസ്താവിന് അഞ്ചും,സുബ്രമണ്യന് ആറും,ഭഗവതിക്കും അരയാലിനും ഏഴും പ്രദക്ഷിണം വയ്ക്കണം.ശിവക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രദക്ഷിണം വ്യതസ്തമാണ് .ശ്രീകോവിലിന്റെ ഇടത് വശത്തുകൂടി അഭിഷേകജലം ഒഴുകിപോകുന്ന ഓവ് വരെ ബലിക്കല്ലുകള്ക്ക് വെളിയില് ക്കൂടി പ്രദക്ഷിണം വെയ്ക്കുകയും അവിടെ നിന്ന് കൊണ്ട് താഴികക്കുടം നോക്കി വന്ദിച്ച ശേഷം അപ്രദിക്ഷിണമായി ബലിവട്ടത്തിനകത്തുകൂടി തിരിച്ച് വന്ന് ഒവിന് സമീപം എത്തി തിരികെ ക്ഷേത്രനടയില് എത്തുകയും ചെയ്യുമ്പോഴാണ് ഒരു പ്രദക്ഷിണം പൂര്ത്തിയാകുന്നത് .താന്ത്രികവും യോഗശാസ്ത്ര പരവുമായ ചില കാരണങ്ങളാണ് ഈ വ്യത്യസ്ത തക്ക് പിന്നില് ഉള്ളത് തന്ത്ര ശാസ്ത്രത്തില് എല്ലാ ദേവന്മാര്ക്കും ഉപരിയായി വര്ത്തിക്കുന്നത് ശിവനാണ് .ശരീരത്തിലെ ഷഡാധാരങ്ങള്ക്കും മുകളിലുള്ള സഹസ്രാരപത്മത്തിലെ ബ്രഹ്മരന്ധ്രസ്ഥാനമാണ് ശിവന് കല്പ്പിച്ചിട്ടു ള്ളത് ."പടിയാറും കടന്നവിടെ ചെല്ലുമ്പോള് ശിവനെ കാണാകും "എന്നത് പ്രസിദ്ധവും ആണല്ലോ.ശിവലിംഗത്തില് അഭിഷേകം നടത്തുമ്പോള് സഹസ്രാ രചക്രത്തില് നിന്നും യോഗാ നുഭൂതിയാകുന്ന അമൃതധാര അഭിഷേക ജലത്തോടൊപ്പം കലര്ന്ന് വടക്ക് ഭാഗത്തുള്ള സോമസുത്രത്തില് കൂടി ഒഴുകുന്നു. അതുകൊണ്ടാണ് ശിവ ക്ഷേത്രത്തില് ഓവ് മുറിച്ച് പ്രദക്ഷിണം ചെയ്യാന് പാടില്ല എന്ന് പറയുന്നത് .കൂടാതെ ശയനപ്രദക്ഷിണം ഏറ്റവും ഉത്തമമാണ് .സര്വ്വപാപപരിഹാരത്തിനും അഭീഷ്ട്ടസിദ്ധിക്കും ശയനപ്രദക്ഷിണം ചെയ്യുന്നതാണ് കൂടുതല് ഫലപ്രദം.സ്ത്രീകള് ശയനപ്രദക്ഷിണം ചെയ്യാന് പാടില്ല.പൂര്വാഹ്നത്തിലെ പ്രദക്ഷിണം വ്യാധി നാശവും ,മദ്ധ്യാഹ്നത്തിലേത് ഇഷ്ട്ടലാഭവും ,സായാഹ്നത്തിലെ പ്രദക്ഷിണം പാപനാശനവുമാണെന്നാണ് പ്രദക്ഷിണഫലം .ജന്മാന്തരാര്ജ്ജിതമായപാപങ ്ങള് പോലും ഓരോ പ്രദക്ഷിണത്തിലും നശിക്കുന്നു .
" യാനി യാനിച പാപാനി ജന്മാന്തരകൃതാനിച താനി താനി വിനശ്യന്തി പ്രദക്ഷിണപദേ " എന്നാണു പ്രമാണം
ഇതാണ് പ്രദക്ഷി ണവിധി.അതായത് കൈകള് ഇളക്കാതെ അടിവെച്ചടിവെച്ച് ദേവന്റെ സ്തോത്രങ്ങള് ഉച്ചരിച്ച് രൂപം മനസ്സില് ധ്യാനിച്ച് പ്രദക്ഷിണം ചെയ്യുക.
ശിവ ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രദക്ഷിണം മറ്റു ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രദക്ഷിണത്തില് നിന്ന് കുറച്ചു വ്യത്യാസമാണ്.ശിവന്റെ ഓവ് കടക്കരുതെന്നാണ് വിധി.അതുപോലെ നന്ദിക്കും ശിവനും ഇടയ്ക്കു മുറിച്ചു കടക്കരുതെന്നും പറഞ്ഞു കേള്ക്കുന്നു. അത് കൊണ്ട് നടയില് ചെന്ന് തൊഴുതു കൊണ്ട് ബാലിക്കല്ലുകളുടെ പുറത്തു കൂടെ പ്രദക്ഷിണം ചെയ്തു ഓവ് വരെ ചെല്ലുക. അവിടെ നിന്ന് കൊണ്ട് താഴികക്കുടം നോക്കി തൊഴുതു ബാലിക്കല്ലുകളുടെ അകത്തു കൂടി അപ്രദിക്ഷണം ആയി തിരികെ നടക്കു വന്നു തൊഴുത് വടക്ക് നിര്മാല്യധരിക്ക് അരികിലൂടെ ഓവിന്റെ അടുത്ത് വന്നു വീണ്ടും താഴിക കുടം നോക്കി തൊഴുക. ഇപ്പോള് കിഴക്കോട്ടു നടയായ ഒരു ശിവ ക്ഷേത്രത്തിലെ 1 പ്രദക്ഷിണം പൂര്ത്തിയായി. വീണ്ടും ബാലിക്കല്ലുകളുടെ പുറത്തൂടെ പ്രദക്ഷിണം തുടരുക.
ശിവ ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രദക്ഷിണം
"പദാല് പദാ ന്തരം ഗത്വാ കരൗ ചലനചലനവര്ജ്ജിതൗ
വാചാ സ്തോത്രം ഹൃദി ധ്യാന മേവം കുര്യാല് പ്രദക്ഷിണം "
ഏകം വിനായകേ കുര്യാല്ദ്വേസൂര്യോത്രീണീ ശങ്കരേ
ചത്വാരി ദേവി വിഷ്ണുശ്ച സപ്താശ്വതേഥ പ്രദക്ഷിണം
എന്നാണ് പ്രദക്ഷി ണ നിയമ.ഗണപതിക്ക് ഒന്നും, സുര്യന് രണ്ടും ,ശിവന് മൂന്നും, വിഷ്ണുവിന് നാലും ,ശാസ്താവിന് അഞ്ചും,സുബ്രമണ്യന് ആറും,ഭഗവതിക്കും അരയാലിനും ഏഴും പ്രദക്ഷിണം വയ്ക്കണം.ശിവക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രദക്ഷിണം വ്യതസ്തമാണ് .ശ്രീകോവിലിന്റെ ഇടത് വശത്തുകൂടി അഭിഷേകജലം ഒഴുകിപോകുന്ന ഓവ് വരെ ബലിക്കല്ലുകള്ക്ക് വെളിയില് ക്കൂടി പ്രദക്ഷിണം വെയ്ക്കുകയും അവിടെ നിന്ന് കൊണ്ട് താഴികക്കുടം നോക്കി വന്ദിച്ച ശേഷം അപ്രദിക്ഷിണമായി ബലിവട്ടത്തിനകത്തുകൂടി തിരിച്ച് വന്ന് ഒവിന് സമീപം എത്തി തിരികെ ക്ഷേത്രനടയില് എത്തുകയും ചെയ്യുമ്പോഴാണ് ഒരു പ്രദക്ഷിണം പൂര്ത്തിയാകുന്നത് .താന്ത്രികവും യോഗശാസ്ത്ര പരവുമായ ചില കാരണങ്ങളാണ് ഈ വ്യത്യസ്ത തക്ക് പിന്നില് ഉള്ളത് തന്ത്ര ശാസ്ത്രത്തില് എല്ലാ ദേവന്മാര്ക്കും ഉപരിയായി വര്ത്തിക്കുന്നത് ശിവനാണ് .ശരീരത്തിലെ ഷഡാധാരങ്ങള്ക്കും മുകളിലുള്ള സഹസ്രാരപത്മത്തിലെ ബ്രഹ്മരന്ധ്രസ്ഥാനമാണ് ശിവന് കല്പ്പിച്ചിട്ടു ള്ളത് ."പടിയാറും കടന്നവിടെ ചെല്ലുമ്പോള് ശിവനെ കാണാകും "എന്നത് പ്രസിദ്ധവും ആണല്ലോ.ശിവലിംഗത്തില് അഭിഷേകം നടത്തുമ്പോള് സഹസ്രാ രചക്രത്തില് നിന്നും യോഗാ നുഭൂതിയാകുന്ന അമൃതധാര അഭിഷേക ജലത്തോടൊപ്പം കലര്ന്ന് വടക്ക് ഭാഗത്തുള്ള സോമസുത്രത്തില് കൂടി ഒഴുകുന്നു. അതുകൊണ്ടാണ് ശിവ ക്ഷേത്രത്തില് ഓവ് മുറിച്ച് പ്രദക്ഷിണം ചെയ്യാന് പാടില്ല എന്ന് പറയുന്നത് .കൂടാതെ ശയനപ്രദക്ഷിണം ഏറ്റവും ഉത്തമമാണ് .സര്വ്വപാപപരിഹാരത്തിനും അഭീഷ്ട്ടസിദ്ധിക്കും ശയനപ്രദക്ഷിണം ചെയ്യുന്നതാണ് കൂടുതല് ഫലപ്രദം.സ്ത്രീകള് ശയനപ്രദക്ഷിണം ചെയ്യാന് പാടില്ല.പൂര്വാഹ്നത്തിലെ പ്രദക്ഷിണം വ്യാധി നാശവും ,മദ്ധ്യാഹ്നത്തിലേത് ഇഷ്ട്ടലാഭവും ,സായാഹ്നത്തിലെ പ്രദക്ഷിണം പാപനാശനവുമാണെന്നാണ് പ്രദക്ഷിണഫലം .ജന്മാന്തരാര്ജ്ജിതമായപാപങ
" യാനി യാനിച പാപാനി ജന്മാന്തരകൃതാനിച താനി താനി വിനശ്യന്തി പ്രദക്ഷിണപദേ " എന്നാണു പ്രമാണം
ഇതാണ് പ്രദക്ഷി ണവിധി.അതായത് കൈകള് ഇളക്കാതെ അടിവെച്ചടിവെച്ച് ദേവന്റെ സ്തോത്രങ്ങള് ഉച്ചരിച്ച് രൂപം മനസ്സില് ധ്യാനിച്ച് പ്രദക്ഷിണം ചെയ്യുക.
ശിവ ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രദക്ഷിണം മറ്റു ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രദക്ഷിണത്തില് നിന്ന് കുറച്ചു വ്യത്യാസമാണ്.ശിവന്റെ ഓവ് കടക്കരുതെന്നാണ് വിധി.അതുപോലെ നന്ദിക്കും ശിവനും ഇടയ്ക്കു മുറിച്ചു കടക്കരുതെന്നും പറഞ്ഞു കേള്ക്കുന്നു. അത് കൊണ്ട് നടയില് ചെന്ന് തൊഴുതു കൊണ്ട് ബാലിക്കല്ലുകളുടെ പുറത്തു കൂടെ പ്രദക്ഷിണം ചെയ്തു ഓവ് വരെ ചെല്ലുക. അവിടെ നിന്ന് കൊണ്ട് താഴികക്കുടം നോക്കി തൊഴുതു ബാലിക്കല്ലുകളുടെ അകത്തു കൂടി അപ്രദിക്ഷണം ആയി തിരികെ നടക്കു വന്നു തൊഴുത് വടക്ക് നിര്മാല്യധരിക്ക് അരികിലൂടെ ഓവിന്റെ അടുത്ത് വന്നു വീണ്ടും താഴിക കുടം നോക്കി തൊഴുക. ഇപ്പോള് കിഴക്കോട്ടു നടയായ ഒരു ശിവ ക്ഷേത്രത്തിലെ 1 പ്രദക്ഷിണം പൂര്ത്തിയായി. വീണ്ടും ബാലിക്കല്ലുകളുടെ പുറത്തൂടെ പ്രദക്ഷിണം തുടരുക.
ശിവ ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രദക്ഷിണം
No comments:
Post a Comment